UBND HUYỆN NINH GIANG
TRƯỜNG THCS HỒNG PHONG
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Hồng Phong, ngày 3 tháng 11 năm 2018
BÁO CÁO TỔNG KẾT HỘI THI GIÁO VIÊN GIỎI CẤP TRƯỜNG
NĂM HỌC 2018 - 2019
Thực hiện kế hoạch và nhiệm vụ năm học 2018-2019, Trường THCS Hồng Phong đã tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường từ ngày 9/10/2018 đến ngày 23/10/2018, kết quả Hội thi cụ thể như sau:
I. Công tác chuẩn bị
1. Chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất.
Sắp xếp thời gian phù hợp, chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ giáo viên dự thi.
2. Đối với GV dự thi.
Tham gia Hội thi GVG cấp trường năm học 2018-2019 có 11 GV dự thi ở các môn thi (Ngữ Văn, Toán, Hóa học, Vật lí, Sinh học, Âm nhạc và môn Tiếng Anh). Hầu hết các GV đều chuẩn bị tốt về mặt tinh thần, kiến thức, phương pháp và phương tiện dạy học. Bên cạnh những GV có nhiều tuổi nghề với bề dày kinh nghiệm trong giảng dạy, hội thi năm nay có nhiều giáo viên trẻ; có một số giáo viên khắc phục những khó khăn, vất vả và mang đến Hội thi bầu không khí sôi nổi với nhiều nét sáng tạo. Số lượng và môn thi cụ thể:
Tổng số
|
Ngữ Văn
|
Toán
|
Sinh học
|
Hóa học
|
Tiếng Anh
|
Vật lí
|
Âm nhạc
|
11
|
4
|
2
|
1
|
1
|
1
|
1
|
1
|
II. Đánh giá chung về kết quả Hội thi
1. Bài thi viết kiểm tra năng lực
Ưu điểm:
Phần về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ: Hầu hết các giáo viên dự thi đã thể hiện được trình độ nhận thức, chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm vững vàng xuyên suốt cấp học; nắm chắc kiến thức cơ bản và thực hiện tốt về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Bài thi viết thể hiện được tính tư duy, sáng tạo; trình bày khoa học mạch lạc, nêu bật được trọng tâm kiến thức của bài kiểm tra. Nhiều giáo viên có sự liên hệ sâu sắc đến thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá của tổ chuyên môn và của bản thân; đã đề xuất được một số giải pháp phù hợp, mang tính sáng tạo. Các GV đã nỗ lực cố gắng tận dụng tối đa thời gian để làm bài và nghiêm túc trong việc thực hiện quy định của hội thi.
Kết quả xếp loại bài kiểm tra nhận thức: Loại giỏi (8- 10 điểm) 11/11 (Đạt 100 %)
Hạn chế:
Một số ít giáo viên nắm chưa sâu về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ.
2. Phần thi sáng kiến kinh nghiệm.
Ưu điểm:
Các sáng kiến kinh nghiệm, ứng dụng nghiên cứu khoa học sư phạm của giáo viên dự thi chủ yếu tập trung vào nội dung chuyên môn, nghiệp vụ theo môn học.
Sáng kiến kinh nghiệm trình bày khoa học rõ ràng, phù hợp với thực tiễn và theo đúng quy định. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm đã đề cập đến những vấn đề mới, cách làm mới, sáng tạo, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng, hiệu quả các giờ dạy; đổi mới phương pháp dạy học; đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm được đúc kết kinh nghiệm trong giảng dạy, có sự đầu tư, sáng tạo và phù hợp với đặc trưng môn học, có thể áp dụng, phổ biến để nâng cao hiệu quả giảng dạy ở các nhà trường. Nhiều đề tài, sáng kiến kinh nghiệm đã góp phần giải quyết những vấn đề còn vướng mắc, tồn tại trong giáo dục; phù hợp với đối tượng học sinh.
Kết quả: Có 11/11 sáng kiến đủ điều kiện dự thi.
Hạn chế:
Một số sáng kiến kinh nghiệm còn chưa làm nổi bật rõ nội dung nghiên cứu, phần giải pháp thực hiện chưa thực sự trọng tâm, phần dẫn dắt chưa logic, thiếu tính hệ thống; Một số sáng kiến kinh nghiệm còn không thể hiện rõ cách dạy, phương pháp dạy học mang tính đổi mới, sáng tạo.
3. Phần thi giảng:
Các GV đều có tinh thần tích cực, chuẩn bị chu đáo, hầu hết các tiết thi giảng của thí sinh bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, đảm bảo được nội dung trọng tâm của bài, đảm bảo tính chính xác, khoa học, hệ thống...Chú trọng tính giáo dục và gắn bài giảng với thực tiễn. Nhiều giáo viên tỏ ra khá vững vàng, có phông kiến thức khá sâu rộng, vốn hiểu biết và tích hợp khéo léo các môn học vào nội dung bài dạy.
Mục tiêu bài dạy được thiết kế thể hiện rõ hoạt động của thầy và trò, phù hợp với yêu cầu, đặc trưng của môn học và phát huy được các đối tượng học sinh. Các tiết thi giảng được giáo viên thể hiện tốt, đảm bảo mục tiêu của tiết học; hầu hết các tiết học được giáo viên mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, phát huy được tính tích cực của học sinh, tạo nên những giờ dạy mang tính sáng tạo, khoa học và khách quan, thực hiện dạy học lấy học sinh làm trung tâm; người thầy đóng vai trò định hướng.
Nhìn chung các giáo viên đều tự tin, đĩnh đạc. Việc sử dụng đồ dùng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin được giáo viên khai thác tốt, có hiệu quả. Có 11/11 giáo viên với 22/22 giờ thi giảng đã ứng dụng CNTT và phát huy được thế mạnh của phương tiện dạy học hiện đại, có tác dụng cuốn hút học sinh
Kết quả:
- Số giờ giỏi: 22/22 (100%);
- Số giờ khá: 0.
- Không có giờ trung bình.
4. Kết quả xếp loại chung
STT
|
Họ và tên GV
|
Dự thi môn
|
Kết quả
|
1
|
Nguyễn Thị Nhịp
|
Hóa học
|
Giải Nhất
|
2
|
Đào Thị Ánh Tuyết
|
Ngữ văn
|
Giải Nhất
|
3
|
Hà Thị Huyền
|
Sinh học
|
Giải Nhì
|
4
|
Nguyễn Thị Hồng Nhung
|
Tiếng Anh
|
Giải Nhì
|
5
|
Đặng Thị Thúy Liên
|
Vật lí
|
Giải Ba
|
6
|
Đào Văn Hà
|
Âm nhạc
|
Giải Ba
|
7
|
Trần Trọng Hát
|
Ngữ văn
|
Giải KK
|
8
|
Nguyễn Bá Lượng
|
Toán
|
Giải KK
|
9
|
Nguyễn Thị Hồng Hạnh
|
Ngữ văn
|
Giải KK
|
10
|
Trần Viết Hoan
|
Toán
|
Giải KK
|
11
|
Nguyễn Thị Phương
|
Ngữ văn
|
Giải KK
|
Thầy Nguyễn Bá Lượng - Tham gia Hội thi môn Toán
Cô Nguyễn Thị Phương - Giáo viên tham gia Hội thi môn Ngữ văn
IV. Rút kinh nghiệm.
- Cần động viên 100% GV của trường tham gia trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học sau.
- Mỗi giáo viên cần phấn đấu để ngày càng có nhiều tiết dạy có chất lượng, tránh tình trạng chỉ tập trung đầu tư các tiết thi giảng trong hội thi; bằng nhiều giải pháp trong giảng dạy, hoạt động giáo dục để giúp học sinh yêu thích môn học, say sưa học tập, quý mến và tôn trọng thầy cô.
Trên đây là báo cáo kết quả Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp trường năm học 2018-2019 của trường THCS Hồng Phong.
Nơi nhận: PHÓ HIỆU TRƯỞNG
- Lãnh đạo trường;
- Các tổ CM;
- Lưu: VT.
Đào Văn Kiên