PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG THCS HỒNG PHONG
Video hướng dẫn Đăng nhập

THÁNG 2: GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH:

“Vũ Trọng Phụng về tác gia, tác phẩm” của tác giả Nguyễn Ngọc Thiện, Hà Công tuyển chọn và giới thiệu.

Kính thưa các thầy giáo, cô giáo cùng toàn thể các em học sinh thân mến!

Nhắc đến Vũ Trọng Phụng, người ta nghĩ ngay đến một nhà văn tài hoa nhưng bạc mệnh, Ông sinh năm 1912 mất 1939 là một trong những tác gia tiêu biểu đứng hàng đầu của trào lưu văn học hiện thực việt nam trước cách mạng tháng 8.

Ông ra đi đột ngột ở tuổi 27 do bị bệnh tật và làm việc quá sức, nhưng ông vẫn kịp để lại một di sản tác phẩm đáng kể, trong đó có những thành tựu đứng ở đỉnh cao và có giá trị lâu dài ( chủ yếu trên lĩnh vực phóng sự, tiểu thuyết). Sinh thời ông được tôn vinh là ông vua phóng sự đất Bắc.

Là một nhà văn - một cây bút tài năng của thời đại, ông là mẫu người trí tuệ ham giải thích, thích khái quát triết lí. Ông sống nghèo túng và hoạt động văn học sôi nổi trọn trong ba thập niên của nửa thế kì đầu thế kỉ XX. Và như một ngôi sao băng bừng sáng rực rỡ khác thường rồi tắt, tuy cầm bút sáng sáng tác hối hả như rút ruột, như muốn vắt kiệt sức lực trai trẻ của mình trong vòng chưa đầy 10 năm, song Vũ Trọng Phụng đã để lại một số lượng tác phẩm không nhỏ mà giá trị của nó góp phần thúc đẩy tiến trình văn học dân tộc – hiện đại của nước ta.

Để giúp bạn hiểu thêm về cuộc đời, sự nhiệp và tác phẩm của Vũ trọng Phụng, thư viện nhà trường xin giới thiệu tới toàn thể các thầy giáo cô giáo, cùng toàn thể các em học sinh cuốn sách: “ Vũ Trọng Phụng về tác gia và tác phẩm” của tác giả Nguyễn Ngọc Thiện cộng tác cùng với Hà Công Tài tuyển chọn và giới thiệu do nhà xuất bản Giáo dục ấn hành năm 2003 dưới khổ sách 16 x 24cm độ dày 679 trang.

Nội dung cuốn sách chia làm 3 phần chính:

-Phần một: Giới thiệu về tác giả Vũ trọng phụng, sơ lược về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của ông.

Phần hai: Từ “ Ông vua phóng sự” đến nhà tiểu thuyết bậc thầy (Phê bính tác phẩm Vũ Trọng Phung.

Phần ba: hồi ức và kỷ niệm về Vũ Trọng Phụng

Tiểu sử nhà văn Vũ Trọng Phụng

Ông sinh ngày 20.10. 1912. Các bút danh : Vũ Trọng Phụng, Thiên Hư. Quê gốc : Làng Hảo, Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, ông sống ở Hà Nội từ nhỏ. Cha là Vũ Văn Lân, làm thợ điện ở xưởng ô tô Boillot (Boalô) Hà Nội, mất sớm khi Vũ Trọng Phụng mới được 7 tháng. Có thể nói, Vũ Trọng Phụng sinh ra trong một gia đình “nghèo gia truyền”, lại thêm ‘bệnh lao gia truyền. Ông nội, ông thân sinh và bản thân Vũ Trọng Phụng đều mất sớm vì bệnh lao. Khi Vũ Trọng Phụng qua đời, ông để lại ba người đàn bà góa (bà, mẹ và vợ) và một con gái chưa đầy năm. Vũ Trọng Phụng sinh ra, lớn lên tại Hà Nội. Ông chủ yếu sống ở một căn gác xép, phố Hàng Bạc. Học hết bậc tiểu học, ông phải đi làm để kiếm sống. Một thời gian ông làm Thư ký cho nhà buôn Gôđa (Godart), rồi cho nhà in Viễn Đông, nhưng đều lần lượt bị sa thải. Từ đó, ông chuyên viết văn, làm báo cho đến khi mất. Những ngày cuối đời, ông ngụ tại căn nhà nhỏ số 73 phố Cầu Mới, Ngã Tư Sở, và mất tại đây vào ngày 13.10.1939

Số phận Vũ Trọng Phụng rất ứng với câu thơ của Tản Đà “Tài cao, phận thấp, chí khí uất”. Tuổi đời tuy ngắn ngủi nhưng ông đã để lại một sự nghiệp văn học lớn. 

Tác phẩm nhà văn Vũ Trọng Phụng

Thể loại Phóng sự : Cạm bẫy người (1933), Kỹ nghệ lấy Tây (1934), Dân biểu và dân biểu (1935), Cơm thầy cơm cô (1936), Vẽ nhọ bôi hề (1936), Lục xì (1937), Một huyện ăn tết (1938).

Tiểu thuyết : Dứt tình (1934), Giông tố (1936), Số đỏ (1936), Vỡ đê (1936), Làm đĩ (1936), Lấy nhau vì tình (1937), Quý phái (1938), Người tù được tha (truyện vừa – di cảo).

Truyện ngắn : (trước Cách mạng tháng Tám chưa được tập hợp in thành sách) : Chống nạng lên đường (1930), Một cái chết, Bà lão lòa (1931), Con người điêu trá (1932), Quyển làm bố, Cuộc vui ít có, Hai hộp xì gà, Sư cụ triết lý (1935), Mơ ngày tết, Lỡ lời, Bộ răng vàng, Hồ sê líu hồ líu sê sàng (1936), Cái ghen đàn ông, Lòng tự ái, Đi săn khỉ, Người có quyển, Máu mê, Tự do, Lấy vợ xấu, Một con chó hay chim chuột (1937), Từ lý thuyết đến thực hành, Một đồng bạc, Đời là một cuộc chiến đấu (939), Đoạn tuyệt, Ăn mừng, Bắt vích, Gương tống tiên (đi cảo).

Quá trình sáng tác của Vũ Trọng Phụng diễn ra trong khoảng 9 năm (1930-1939). Ông nổi tiếng sớm với danh hiệu “ông vua phóng sự đất Bắc”. Năm 1936 là năm chói lọi nhất của ông với các kiệt tác : Giông tố, Số đỏ, Cơm thầy cơm cô. Vũ Trọng Phụng viết đủ các thể loại văn xuôi, nhưng tài năng ông thể hiện trội nhất ở hai thể văn : phóng sự và tiểu thuyết phóng sự. Về phóng sự, ông thường ““mở những cuộc điều tra”’nhằm đúng vào những tệ nạn nhức nhối nhất của xã hội : nạn mại dâm, nạn cờ bạc, nạn tham nhũng v.v… và có cách tiếp cận thông minh, độc đáo, đi vào cốt lõi của vấn đề. Ông có tài quan sát và miêu tả rất sắc sảo, khiến sự việc và con người hiện ra linh hoạt, sống động như trên màn ảnh. Nghệ thuật trần thuật biến hóa, hấp dẫn, nhiều giọng điệu và giàu chất hài hước. Ngôn ngữ đây góc cạnh với những lối ví von so sánh hết sức mới lạ, độc đáo… Vũ Trọng Phụng viết nhiều tiểu thuyết đặc sắc, nhưng Giông tố và Số đỏ trội hơn cả. Giông tố xây dựng được một điển hình bất hủ : một tên đại địa chủ, đại tư sản, đại dâm, đại ác và đại gian hùng. Về quan hệ xã hội, Nghị Hách có đầy quyền lực để đảo ngược công lý do liên kết với thực dân, quan lại. Về quan hệ gia đình, hắn có thể dựa ngay vào sự loạn luân của con cái để quảng cáo cho “óc bình dân” đang là cái mốt thời Mặt trận dân chủ Đông Dương để tranh ghế Nghị trưởng… Số đỏ là một cuốn tiểu thuyết trào phúng không tiền khoáng hậu. Mỗi chương là một màn hài kịch đặc sắc. Nghệ thuật hài hước, châm biếm phong phú, đa dạng. Tác phẩm ném ra hàng loạt chân dung biếm họa tài tình, bút pháp phóng đại tưởng như hết sức phóng túng, tùy tiện mà vẫn phản ánh được chân thực xã hội đương thời, tạo nên những điển hình hiện thực chủ nghĩa có thể sống mãi với thời gian. 

Vũ Trọng Phụng cũng có một số truyện ngắn đặc sắc; cách trần thuật giàu kịch tính. Ông có ngòi bút tả chân sắc và lạnh, dựng nên những cảnh tượng ghê sợ khi con người mất hết lương tâm vì đồng tiền (Bộ răng Ung, ương tổng tiên…). Một số truyện khác phân tích và diễn tả tâm lý khá sắc sảo (Một đồng bạc, Máu mê, Lòng tự ái, Cái ghen đàn ông). 

Xuyên suốt các tác phẩm của Vũ Trọng Phụng là tư tưởng bi quan định mệnh chủ nghĩa, bắt nguồn từ nhận thức về tình trạng mà ông gọi là “vô nghĩa lý” bao trùm cả xã hội và mọi kiếp người. Đây là con người ráo riết đi tìm nghĩa lý của cuộc đời mà bất lực. Tư tưởng này tất nhiên là tiêu cực, tuy vậy cũng phản ánh được qua lăng kính siêu hình những hiện tượng ngẫu nhiên may rủi và vô lý khá phổ biến trong một xã hội đầy biến động, đang trên quá trình phân hóa dữ dội. Bên cạnh tư tưởng định mệnh nói trên, Vũ Trọng Phụng còn thể hiện một tâm trạng phẫn uất mãnh liệt đối với xã hội, mà công lý là lẽ phải thuộc về kẻ có quyền và có tiền, trong đó tác giả chính là một trong những nạn nhân điêu đứng nhất. Tâm trạng này đã mài sắc ngòi bút châm biếm, đả kích bậc thầy của nhà văn.

Vũ Trọng Phụng có một phong cách nghệ thuật rất độc đáo và sâu sắc. Ông có một sức tưởng tượng tổng hợp rất mạnh, nghĩa là có thể tạo ra một thế giới hình tượng bao quát cả một mảng đời sống rộng lớn và bề bộn. Chẳng hạn như tác phẩm Giông tố. Thế giới nhân vật của cuốn tiểu thuyết này bao gồm rất nhiều loại người thuộc nhiều tầng lớp xã hội khác nhau, từ nông thôn đến thành thị, từ nông dân đến trí thức, từ lưu manh mật thám đến chính khách, từ gái quê, gái điếm đến gái tân thời, từ cường hào địa chủ đến quan lại các cấp v.v… Ở Số đỏ thì người đọc có thể bắt gặp hầu hết các loại người của xã hội thành thị thuộc các giới khác nhau : đốc tờ, nhà thơ, họa sĩ, nhà thể thao, nhà sư, hội viên Hội khai trí tiến đức, nhà cải cách y phục, me Tây, gái mới, thầy tướng, chủ khách sạn, chủ hiệu thuốc, cảnh sát, ký phán, vua Bảo Đại, vua Xiêm, khâm sứ Pháp, cố văn Đức, cố vấn Nhật v.v… Và xã hội không phải ở trạng thái tính mà đầy biến động số phận các nhân vật luôn biến đổi, biến động, hoặc lên voi, xuống chó, ông hóa thằng, thằng hóa ông, cứ đan chéo vào nhau tạo nên nhiều tấn bi hài kịch dở cười dở khóc v.v… Truyện Vũ Trọng Phụng thường có khuynh hướng khái quát triết lý ở nhiều cấp độ khác nhau, mà bao trùm hơn hết là triết lý bi quan định mệnh. Vũ Trọng Phụng còn là một cây bút trào phúng bậc thầy. Ông tạo ra tiếng cười hầu đủ mọi cung bậc, từ hài hước, mỉa mai đến đả kích chết tươi. Tài nghệ này đặc biệt tâp trung ở Số đỏ. Ở tác phẩm này, lối hài hước hiện đại. phương Tây đã kết hợp được một cách thú vị với truyền thống trào phúng dân gian kết tỉnh ở những truyện tiếu lâm : Trạng Quỳnh, Trạng Lợn v.v… 

Vũ Trọng Phụng là một tài năng lớn. Không ai phủ nhận điều ấy. Cuộc đời tuy hết sức ngắn ngủi nhưng ông đã để lại một sự nghiệp văn chương phong phú, trong đó có những kiệt tác. Song, về tư tưởng, Vũ Trọng Phụng quả là một hiện tượng phức tạp. Đây là con người được bàn đến nhiều nhưng ít được hiểu đúng. Có thể xem Vũ Trọng Phụng là một trường hợp thử thách gay gắt đối với nhà nghiên cứu về quan điểm và phương pháp khoa học, về thái độ trung thực đối với chân lý.

Từ 1986 đến nay, Vũ Trọng Phụng ngày càng được đánh giá chính xác hơn, như một trong những cây bút lớn nhất của dòng văn học hiện thực ở nước ta trước Cách mạng tháng Tám 1945. Tên ông đã được đặt cho một đường phố Hà Nội.

Để có thể hiểu chi tiết hơn về cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của ông, xin mời các bạn hãy tìm đọc cuốn sách “ Vũ Trọng Phụng về tác gia tác phẩm”

Trân Trọng giới thiệu!

Hồng Phong, ngày 1 tháng 2 năm 2023

HIỆU TRƯỞNG                                                           NGƯỜI GIỚI THIỆU

 

 

                                                                                           Nguyễn Thị Lương

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Đến với buổi giới thiệu sách hôm nay thư viện trường xin trân trọng giới thiệu đến quý thầy cô cùng tất cả các em cuốn sách ảnh khá ấn tượng mang tên "Nhật Ký Đặng Thùy Trâm" Cuốn sách “Nhật ... Cập nhật lúc : 9 giờ 18 phút - Ngày 9 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
Vào lúc 18h 9 phút ngày 04/10/2013 Đại tướng đã về với cõi vĩnh hằng để lại niềm tiếc thương vô hạn cho muôn triệu dân cả nước và bạn bè quốc tế. Để ghi lại những tình cảm chân thành tiếc th ... Cập nhật lúc : 7 giờ 38 phút - Ngày 4 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo. Các thầy cô giáo không những dạy chữ mà còn dạy người, họ cứ như cây thông trên sườn núi ... Cập nhật lúc : 9 giờ 53 phút - Ngày 18 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
bộ sách "Đổi mới phương pháp dạy học" của tổ chức ASCD (Association for Supervision and Curriculum Development) Hoa Kì gồm các cuốn: Nghệ thuật và khoa học dạy học – tác giả Robert J. Marza ... Cập nhật lúc : 9 giờ 4 phút - Ngày 2 tháng 11 năm 2023
Xem chi tiết
Lời đầu tiên của tác giả Truyện thơ đời Mẹ, đời Con là lòng biết ơn vô cùng sâu sắc từ đáy lòng mình và sự cảm nhận tri ân, tri nghĩa đối với tất cả các bà mẹ Việt Nam và các bà mẹ trên toàn ... Cập nhật lúc : 14 giờ 22 phút - Ngày 11 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Trong thời đại ngày nay, những khát vọng hiểu biết của mọi người dường như đã dễ dàng thỏa mãn hơn với sự xuất hiện và phát triển không ngừng của internet và các thiết bị công nghệ số.Chúng ... Cập nhật lúc : 8 giờ 3 phút - Ngày 4 tháng 10 năm 2023
Xem chi tiết
Việc Giáo dục ATGT trong nhà trường góp phần kiềm chế TNGT, đồng thời chuẩn bị thêm hành trang cho học sinh với tư cách là người lao động mới, người chủ đất nước trong tương lai. Nhân dịp Th ... Cập nhật lúc : 8 giờ 59 phút - Ngày 25 tháng 9 năm 2023
Xem chi tiết
Hoà chung trong không khí tưng bừng của những ngày mùa thu lịch sử, toàn đảng, toàn quân và toàn dân ta đang ra sức thi đua, lập nhiều thành tích chào mừng kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng 8 v ... Cập nhật lúc : 11 giờ 59 phút - Ngày 31 tháng 8 năm 2023
Xem chi tiết
Nhân dịp kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/05/1889 – 19/05/2023). Thư viện trường THCS Hồng Phong trân trọng giới thiệu cuốn sách: “ Bông sen vàng” của tác giả Sơn Tùng do n ... Cập nhật lúc : 7 giờ 29 phút - Ngày 4 tháng 5 năm 2023
Xem chi tiết
sau gần một tháng phát động và triển khai, kế hoạch “Tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023” đã thành công tốt đẹp. Các hoạt động hưởng ứng ngày sách và văn hóa đọc Việ ... Cập nhật lúc : 9 giờ 15 phút - Ngày 25 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
12345678910111213141516
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
10 đề thi HK II các môn tổ KHTN năm học 2012 - 2013
10 đề thi HK II các môn Lịch sử - Địa lí năm học 2012 - 2013
10 đề thi HK II các môn Ngữ văn và Tiếng anh năm học 2012 - 2013
Chế độ cho điểm tối thiểu năm học 2012 - 2013.
Kế hoạch tổ chức Hội thảo“Đổi mới kiểm tra đánh thông qua biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS và THPT” của Sở GD.gữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS” của Phòng GD.
Đề thi HSG môn Văn năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Toán năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Anh năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Địa lí năm học 2012-2013 của Thành phố
Một số phương pháp dạy học tích cực.
Những điểm mới trong Thông tư 58 so với Quy chế 40 và Thông tư 51 về kiểm tra đánh giá học sinh.
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học 2023 - 2024
Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 - 2024
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030
Kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học 2021-2022
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022
Quy chế làm việc năm học 2020-2021
Kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học 2020 - 2021
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021
Kế hoạch khai giảng năm học 2020-2021
Kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học 2019-2020
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020
Kế hoạch tổ chức kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2015 đến 2020 tầm nhìn đến năm 2025
Công văn 1069/SGD ĐT-VP của Sở giáo dục Hải Dương ngày 10/9/2015 hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm năm học 2015-2016
Thông tư số:17/2012/TT-BGDĐT ban hành ngày 16/5/2012 quy định về dạy thêm, học thêm
12