Với mục tiêu “Nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”, trong những năm qua, cùng với việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, trường THCS Hồng Phong - huyện Ninh Giang – Tỉnh Hải Dương, đã nỗ lực đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ đó, số lượng và chất lượng giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp Huyện, cấp Tỉnh của nhà trường ngày càng khởi sắc và từng bước đi lên.
Năm học 2023-2024, trường THCS Hồng Phong có 10 lớp, với 384 học sinh, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lên kế hoạch bồi dưỡng một cách bài bản, chi tiết, sát thực tế. Ban giám hiệu trường THCS Hồng Phong đã chỉ đạo các tổ chuyên môn lựa chọn giáo viên đủ năng lực, giàu kinh nghiệm để phụ trách các đội tuyển. Cùng với đó, quan tâm chú trọng đổi mới công tác giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi ở các khối lớp.
Trong quá trình giảng dạy, giáo viên luôn đồng hành với học sinh để cùng nhau khám phá, dạy cho học sinh những phương pháp tiếp cận vấn đề mới. Đặc biệt, nhà trường chú trọng khâu phát hiện và xây dựng nguồn học sinh giỏi ngay từ lớp 6, phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi theo hướng ổn định, có tính kế thừa và phát huy kinh nghiệm.
Chú trọng đầu tư, trang bị đầy đủ sách nâng cao, tài liệu tham khảo cho giáo viên được phân công dạy. Tạo mọi điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức từ đồng nghiệp. Đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục.
Để phát hiện, lựa chọn những học sinh thực sự có năng khiếu, tố chất, hàng năm nhà trường tổ chức cuộc thi học sinh giỏi cấp trường. Các khâu ra đề, coi thi, chấm thi, trao giải đều được thực hiện một cách nghiêm túc, khiến học sinh có động lực thi đua, phấn đấu, khẳng định mình trong một cuộc thi tuyển khách quan và công bằng.
Bên cạnh đó, nhà trường cũng tăng cường kiểm tra, đánh giá, thi thử để điều chỉnh, kiến thức kỹ năng một cách kịp thời và hiệu quả cho học sinh. Yêu cầu giáo viên biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng khối lớp, về từng mảng kiến thức theo chuyên đề; phân chia thời lượng cho từng khối lớp học, từng chuyên đề cần bám sát vào cấu trúc đề thi học sinh giỏi các năm để xây dựng kế hoạch sao cho đúng trọng tâm kiến thức bậc THCS.
Nhà trường cũng yêu cầu giáo viên linh hoạt trong phương pháp giảng dạy, tăng cường hướng dẫn học sinh tự tìm đọc các tài liệu có định hướng theo những chuyên đề. Khi bồi dưỡng học sinh giỏi không đồng nhất một phương pháp truyền đạt vì khả năng của mỗi em khác nhau, chỉ nên gợi mở vấn đề để các em tự sáng tạo là chính và phải rèn cho các em kỹ năng làm bài. Có kỹ năng làm bài tốt, biết cách trình bày mạch lạc sẽ góp phần không nhỏ tạo nên thành công.
Một trong những giải pháp được trường THCS Hồng Phong xác định đóng vai trò quan trọng là tích cực đổi mới kiểm tra đánh giá chất lượng các đội tuyển và phân loại đội tuyển. Việc này đòi hỏi giáo viên phải làm tốt từ việc ra đề, coi và chấm đều phải chuẩn bị kĩ càng và nghiêm túc. Tất cả các giáo viên được giao nhiệm vụ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tình, tâm huyết vì chất lượng chung của nhà trường, đánh giá được chất lượng thực của từng đội tuyển, để từ đó có các biện pháp phù hợp nâng cao chất lượng.
Ngoài ra, nhà trường cũng có chế độ ưu tiên, khuyến khích đối với học sinh đạt giải, tuyên dương khen thưởng kịp thời đối với các giáo viên và học sinh đạt thành tích, quan tâm theo dõi và đáp ứng các nhu cầu chính đáng của giáo viên và học sinh.
Bồi dưỡng học sinh giỏi có ý nghĩa ươm mầm, định hướng phát triển theo thế mạnh của các em trong những năm cắp sách tới trường. Do đó, giáo viên không chỉ là người định hướng, gợi mở giúp học sinh tự chiếm lĩnh tri thức mà còn phải giúp các em ổn định tâm lý.
Thời gian đầu, nhiều học sinh còn khá bỡ ngỡ với việc ôn luyện học sinh giỏi, e dè khi cọ xát trong các kỳ thi, song với sự gần gũi, dìu dắt của thầy cô, các em đã trưởng thành rất nhanh và đạt được kết quả như mong đợi. Tỷ lệ học sinh đạt giải các cấp tăng theo từng năm.
Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiều giáo viên có kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và đặc biệt là có nhiệt huyết lớn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi như thầy Đào Văn Kiên, cô Nguyễn Thị Nhịp, cô Đặng Thị Thúy Liên, Thầy Trần Viết Hoan, Cô Nguyễn Thị Hồng Nhung.
Theo đó, trong hai năm qua, năm học 2022-2023 và năm học 2023-2024, chất lượng giáo dục mũi nhọn của trường THCS Hồng Phong đạt được kết quả đáng tự hào.
Năm học 2022-2023, trường THCS Hồng Phong có nhiều học sinh giỏi cấp huyện: 02 giải Nhất; 02 giải Nhì; nhiều giải Ba và khuyến khích. Đặc biệt trong năm học trường có 05 học sinh giỏi cấp tỉnh: 01 giải Nhì môn Vật lí; 03 giải Ba (02 môn Vật lí và 01 môn Tiếng Anh); 01 giải khuyến khích.
Năm học 2023-2024, trường có nhiều học sinh giỏi cáp huyện, cấp tỉnh. Trong năm học trường có 02 học sinh giỏi cấp tỉnh đạt giải Ba môn Vật lí.
Em Trịnh Quang Sáng - lớp 9A học sinh đạt giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lí năm học 2023-2024, được phỏng vấn trong phóng sự của đài truyền hình Hải Dương.
Để đạt được kết quả trên là cả một quá trình và hội tụ bởi nhiều yếu tố, tác động của nhiều chiều cộng hưởng lại, nhất là với trường THCS Hồng Phong nhiều năm trước chất lượng học sinh giỏi chưa cao. Song với sự nỗ lực không mệt mỏi của thầy và trò, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban giám hiệu nhà trường, đứng đầu là cô Hiệu trưởng Bùi Thị Tuệ, chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi của trường THCS Hồng Phong đã có những bứt phá, khẳng định vị thế của trường trong sự nghiệp giáo dục và tào đạo ở địa phương.
Hy vọng rằng, với tinh thần quyết tâm vượt khó vươn lên dạy tốt, học tốt, công tác đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Hồng Phongsẽ đạt được kết quả cao hơn nữa, góp phần vào thành tích chung của giáo dục huyện Ninh Giang nói riêng, tỉnh Hải Dương nói chung.
Hồng Phong, ngày 13 tháng 5 năm 2024
Người đưa bài
Đào Văn Kiên