PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG THCS HỒNG PHONG
Video hướng dẫn Đăng nhập

        Với mục tiêu “Nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”, trong những năm qua, cùng với việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, trường THCS Hồng Phong - huyện Ninh Giang – Tỉnh Hải Dương, đã nỗ lực đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ đó, số lượng và chất lượng giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp Huyện, cấp Tỉnh của nhà trường ngày càng khởi sắc và từng bước đi lên.

         Năm học 2023-2024, trường THCS Hồng Phong có 10 lớp, với 384 học sinh, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lên kế hoạch bồi dưỡng một cách bài bản, chi tiết, sát thực tế. Ban giám hiệu trường THCS Hồng Phong đã chỉ đạo các tổ chuyên môn lựa chọn giáo viên đủ năng lực, giàu kinh nghiệm để phụ trách các đội tuyển. Cùng với đó, quan tâm chú trọng đổi mới công tác giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi ở các khối lớp.

        Trong quá trình giảng dạy, giáo viên luôn đồng hành với học sinh để cùng nhau khám phá, dạy cho học sinh những phương pháp tiếp cận vấn đề mới. Đặc biệt, nhà trường chú trọng khâu phát hiện và xây dựng nguồn học sinh giỏi ngay từ lớp 6, phân công giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi theo hướng ổn định, có tính kế thừa và phát huy kinh nghiệm.

       Chú trọng đầu tư, trang bị đầy đủ sách nâng cao, tài liệu tham khảo cho giáo viên đ­ược phân công dạy. Tạo mọi điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức từ đồng nghiệp. Đáp ứng với yêu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục.

       Để phát hiện, lựa chọn những học sinh thực sự có năng khiếu, tố chất, hàng năm nhà trường tổ chức cuộc thi học sinh giỏi cấp trường. Các khâu ra đề, coi thi, chấm thi, trao giải đều được thực hiện một cách nghiêm túc, khiến học sinh có động lực thi đua, phấn đấu, khẳng định mình trong một cuộc thi tuyển khách quan và công bằng. 

      Bên cạnh đó, nhà trường cũng tăng cường kiểm tra, đánh giá, thi thử để điều chỉnh, kiến thức kỹ năng một cách kịp thời và hiệu quả cho học sinh. Yêu cầu giáo viên biên soạn chương trình, nội dung bồi dưỡng rõ ràng, cụ thể, chi tiết cho từng khối lớp, về từng mảng kiến thức theo chuyên đề; phân chia thời lượng cho từng khối lớp học, từng chuyên đề cần bám sát vào cấu trúc đề thi học sinh giỏi các năm để xây dựng kế hoạch sao cho đúng trọng tâm kiến thức bậc THCS.

     Nhà trường cũng yêu cầu giáo viên linh hoạt trong phương pháp giảng dạy, tăng cường hướng dẫn học sinh tự tìm đọc các tài liệu có định hướng theo những chuyên đề. Khi bồi dưỡng học sinh giỏi không đồng nhất một phương pháp truyền đạt vì khả năng của mỗi em khác nhau, chỉ nên gợi mở vấn đề để các em tự sáng tạo là chính và phải rèn cho các em kỹ năng làm bài. Có kỹ năng làm bài tốt, biết cách trình bày mạch lạc sẽ góp phần không nhỏ tạo nên thành công.

     Một trong những giải pháp được trường THCS Hồng Phong xác định đóng vai trò quan trọng là tích cực đổi mới kiểm tra đánh giá chất lượng các đội tuyển và phân loại đội tuyển. Việc này đòi hỏi giáo viên phải làm tốt từ việc ra đề, coi và chấm đều phải chuẩn bị kĩ càng và nghiêm túc. Tất cả các giáo viên được giao nhiệm vụ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tình, tâm huyết vì chất lượng chung của nhà trường, đánh giá được chất lượng thực của từng đội tuyển, để từ đó có các biện pháp phù hợp nâng cao chất lượng.

     Ngoài ra, nhà trường cũng có chế độ ưu tiên, khuyến khích đối với học sinh đạt giải, tuyên dương khen thưởng kịp thời đối với các giáo viên và học sinh đạt thành tích, quan tâm theo dõi và đáp ứng các nhu cầu chính đáng của giáo viên và học sinh.

     Bồi dưỡng học sinh giỏi có ý nghĩa ươm mầm, định hướng phát triển theo thế mạnh của các em trong những năm cắp sách tới trường. Do đó, giáo viên không chỉ là người định hướng, gợi mở giúp học sinh tự chiếm lĩnh tri thức mà còn phải giúp các em ổn định tâm lý.

     Thời gian đầu, nhiều học sinh còn khá bỡ ngỡ với việc ôn luyện học sinh giỏi, e dè khi cọ xát trong các kỳ thi, song với sự gần gũi, dìu dắt của thầy cô, các em đã trưởng thành  rất nhanh và đạt được  kết quả như mong đợi. Tỷ lệ học sinh đạt giải các cấp tăng theo từng năm. 

     Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, nhiều giáo viên có kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và đặc biệt là có nhiệt huyết lớn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi như thầy Đào Văn Kiên, cô Nguyễn Thị Nhịp, cô Đặng Thị Thúy Liên, Thầy Trần Viết Hoan, Cô Nguyễn Thị Hồng Nhung.

     Theo đó, trong hai năm qua, năm học 2022-2023 và năm học 2023-2024, chất lượng giáo dục mũi nhọn của trường THCS Hồng Phong đạt được kết quả đáng tự hào.

     Năm học 2022-2023, trường THCS Hồng Phong có nhiều học sinh giỏi cấp huyện: 02 giải Nhất; 02 giải Nhì; nhiều giải Ba và khuyến khích. Đặc biệt trong năm học trường có 05 học sinh giỏi cấp tỉnh: 01 giải Nhì môn Vật lí; 03 giải Ba (02 môn Vật lí và 01 môn Tiếng Anh); 01 giải khuyến khích.    

     Năm học 2023-2024, trường có nhiều học sinh giỏi cáp huyện, cấp tỉnh. Trong năm học trường có 02 học sinh giỏi cấp tỉnh đạt giải Ba môn Vật lí.

Em Trịnh Quang Sáng - lớp 9A học sinh đạt giải Ba học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lí năm học 2023-2024, được phỏng vấn trong phóng sự của đài truyền hình Hải Dương.

     Để đạt được kết quả trên là cả một quá trình và hội tụ bởi nhiều yếu tố, tác động của nhiều chiều cộng hưởng lại, nhất là với trường THCS Hồng Phong nhiều năm trước chất lượng học sinh giỏi chưa cao. Song với sự nỗ lực không mệt mỏi của thầy và trò, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban giám hiệu nhà trường, đứng đầu là cô Hiệu trưởng Bùi Thị Tuệ, chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi của trường THCS Hồng Phong đã có những bứt phá, khẳng định vị thế của trường trong sự nghiệp giáo dục và tào đạo ở địa phương.

     Hy vọng rằng, với tinh thần quyết tâm vượt khó vươn lên dạy tốt, học tốt, công tác đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi ở trường THCS Hồng Phongsẽ đạt được kết quả cao hơn nữa, góp phần vào thành tích chung của giáo dục huyện Ninh Giang nói riêng, tỉnh Hải Dương nói chung.

Hồng Phong, ngày 13 tháng 5 năm 2024

Người đưa bài

 

Đào Văn Kiên


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Năm học 2024-2025 là năm học đánh dấu một giai đoạn, một mốc thời gian quan trọng trong lịch sử phát triển nhà trường đó là tròn 5 năm trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 giai đoạn 2019-2024 ... Cập nhật lúc : 9 giờ 19 phút - Ngày 31 tháng 8 năm 2024
Xem chi tiết
Với mục tiêu “Nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”, trong những năm qua, cùng với việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, trường THCS Hồng Phong - h ... Cập nhật lúc : 10 giờ 4 phút - Ngày 13 tháng 5 năm 2024
Xem chi tiết
Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng giáo dục STEM trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, trường THCS Hồng Phong đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện giáo dục STEM trong k ... Cập nhật lúc : 8 giờ 10 phút - Ngày 13 tháng 5 năm 2024
Xem chi tiết
Trư¬ờng phổ thông cơ sở Hồng Phong đư¬ợc thành lập năm 1966 gồm có 4 lớp (2 lớp 5 và 2 lớp 6) tại trạm xá cũ của xã Hồng Phong thuộc khu Ấp thôn Động Trạch. Tồn tại 2 năm, sau đó chuyển về k ... Cập nhật lúc : 20 giờ 59 phút - Ngày 11 tháng 5 năm 2024
Xem chi tiết
Nhân kỉ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác, thư viện trường THCS Hồng Phong xin giới thiệu tới các thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh cuốn sách viết về Bác, cuốn sách có tên: “Bác Hồ v ... Cập nhật lúc : 9 giờ 29 phút - Ngày 4 tháng 5 năm 2024
Xem chi tiết
Cuốn sách “55 NĂM HỒI ỨC VỀ NHỮNG ANH HÙNG LÀM NÊN LỊCH SỬ BIỆN BIÊN PHỦ"” là cuốn sách ghi lại những hình ảnh và hồi ức của hơn 160 nhân vật từ hàng trăm nhân chứng của trang sử vàng Điện ... Cập nhật lúc : 14 giờ 9 phút - Ngày 4 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Ở Việt Nam, hơn 10 năm nay, hưởng ứng Ngày sách và bản quyền thế giới (23/4) đã trở thành ngày hội sách và văn hóa đọc ở nước ta đã đi vào chiều sâu, có sức lan toả rộng rãi từ Trung ương tớ ... Cập nhật lúc : 8 giờ 3 phút - Ngày 27 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Vâng, thưa các bạn, Mãi mãi tuổi hai mươi – Nhật ký thời chiến Việt Nam của liệt sỹ Nguyễn Văn Thạc do Đặng Vương Hưng sưu tầm và giới thiệu, được nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành năm 2005, i ... Cập nhật lúc : 7 giờ 26 phút - Ngày 2 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Khai bút là sự biểu trưng cho sự may mắn, thành công và cố gắng, nỗ lực của mỗi người trong công việc cũng như học tập. Khai bút đầu năm được coi như một cách kế thừa truyền thống và giáo dụ ... Cập nhật lúc : 8 giờ 29 phút - Ngày 19 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Tác phẩm "Tôi tư duy, tôi thành đạt” được xuất bản lần đầu với bản dịch tiếng Việt Nam vào năm 2013 bởi công ty phát hành Thái Hà NXB Bản Lao Động Xã Hội. Trong cuốn sách này, bạn sẽ học đượ ... Cập nhật lúc : 7 giờ 35 phút - Ngày 19 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
1234567891011121314151617
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
10 đề thi HK II các môn tổ KHTN năm học 2012 - 2013
10 đề thi HK II các môn Lịch sử - Địa lí năm học 2012 - 2013
10 đề thi HK II các môn Ngữ văn và Tiếng anh năm học 2012 - 2013
Chế độ cho điểm tối thiểu năm học 2012 - 2013.
Kế hoạch tổ chức Hội thảo“Đổi mới kiểm tra đánh thông qua biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS và THPT” của Sở GD.gữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS” của Phòng GD.
Đề thi HSG môn Văn năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Toán năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Anh năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Địa lí năm học 2012-2013 của Thành phố
Một số phương pháp dạy học tích cực.
Những điểm mới trong Thông tư 58 so với Quy chế 40 và Thông tư 51 về kiểm tra đánh giá học sinh.
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học 2023 - 2024
Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 - 2024
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030
Kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học 2021-2022
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022
Quy chế làm việc năm học 2020-2021
Kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học 2020 - 2021
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021
Kế hoạch khai giảng năm học 2020-2021
Kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học 2019-2020
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020
Kế hoạch tổ chức kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2015 đến 2020 tầm nhìn đến năm 2025
Công văn 1069/SGD ĐT-VP của Sở giáo dục Hải Dương ngày 10/9/2015 hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm năm học 2015-2016
Thông tư số:17/2012/TT-BGDĐT ban hành ngày 16/5/2012 quy định về dạy thêm, học thêm
12