PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH GIANG
TRƯỜNG THCS HỒNG PHONG
Video hướng dẫn Đăng nhập

THÁNG 1: GIỚI THIỆU CUÔN SÁCH:

“TÔI TỰ HỌC” CỦA NGUYỄN DUY CẦN

                Kính thưa các thầy giáo, cô giáo cùng các bạn học sinh thân mến!

            Em tên là Trần Khánh Linh, học sinh lớp 8a. Lời đầu tiên em xin chúc quý thầy cô, các anh chị và các bạn học sinh một buổi sáng thứ 2 tốt lành và khởi đầu một tuần mới đầy thành công và hạnh phúc!

            Có bao giờ bạn thấy chênh vênh trên con đường học vấn của mình? Có bao giờ chúng ta cảm thấy bản thân rất cố gắng nhưng kết quả lại chẳng ra làm sao? Ta đã bao giờ đặt câu hỏi rằng học để làm gì? Học là sự nghiệp muôn đời, mỗi người sẽ có một mục đích học tập riêng. Nhưng để học tập đúng cách thì không phải ai cũng biết hoặc nắm rõ. Trong buổi giới thiệu sách  hôm nay em xin được giới thiệu đến quý thầy cô cùng các bạn cuốn sách mang tên “Tôi tự học” của tác giả Nguyễn Duy Cần.

            Đến với “Tôi tự học” tác giả chỉ ra cho chúng ta mục đích đích thực của việc học và phương pháp học tập hiệu quả từ kinh nghiệm của các bậc hiền nhân thời xưa. Mở đầu cuốn sách trước khi bàn về vấn đề tự học, bạn sẽ thấy cuốn hút bởi lời tựa bằng câu chuyện kể về một nhà vua lười đọc sách nhưng vẫn muốn nắm hết được tinh hoa nhân loại được tác giả Anatole France kể lại. Từ đó, cụ Nguyễn Duy Cần đưa ra định nghĩa về sự học. “Có người học vì cha mẹ, vì nhu cầu của xã hội, có người học vì khát khao kiến thức. Suy cho cùng học chính là để mưu cầu hạnh phúc, để làm mới mình, đào sâu tâm trí để khiến cho tâm trí càng cao càng rộng”.

            Cuốn sách “Tôi tự học” được tác giả cắt nhỏ, mổ xẻ và đi sâu vào từng phần của việc học. Từ việc học về bề rộng và bề sâu để có thể đứng trên phương diện khách quan đánh giá mọi sự vật sự việc, hoặc đi sâu vào một chuyên môn nào đó. Tự học luôn cần phải có sự cố gắng và có phương pháp, vì đó là một quá trình dài. Ví như việc đọc sách mà không mang lại cho ta tinh thần thì việc đọc là vô nghĩa, việc đọc sách mà khiến bạn có thể vận dụng mọi năng lực và nhận thức cùng với tác giả, đó là những cuốn sách đem đến tinh thần cho bạn. “Cái học cần thiết cho con người là cái học về bản thân” Cuối cùng là cần biết mình, điều này rất quan trọng vì khi hiểu mình ta sẽ biết chọn những cái hợp với mình, hợp với thời đại. 

            Đặc biệt, cụ Nguyễn Duy Cần còn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sách- là một phần không thể thiếu trên con đường học tập. Bởi nó là phương tiện cần thiết và hiệu quả để rút ngắn con đường đến với tri thức của nhân loại. Tác giả đề cập đến những phương pháp để chọn lọc sách hiệu quả, lựa chọn không gian và đặc biệt là chú trọng đến việc đọc mục lục và lời tựa của cuốn sách.

             Tóm lại, giống như tựa đề của cuốn sách “ Tôi tự học” đề cập đến vấn đề tự học của mỗi người. Em tin rằng, dù có kính trọng hay ngưỡng mộ những bậc thầy đến đâu, thì chúng ta cũng phải dần dần thoát ra khỏi nếp nghĩ mãi nương tựa, sống gửi vào thầy, vào tư tưởng của thầy cô. Bậc thầy chân chính cũng không muốn học trò của mình chỉ là kẻ nói dựa, học theo lý lẽ của thầy để trình bày trôi chảy lý thuyết mà thiếu đi thực học, thực hành.Tác giả Nguyễn Duy Cần viết lên “Tôi tự học” cũng là để khích lệ chúng ta cố gắng tự thân giáo dục. Để chúng ta biết rằng dù ban đầu có may mắn “đứng trên vai những người khổng lồ” thì cũng đừng quên nếu chỉ biết đứng ỳ trên vai họ thì thành ra lại là bất hạnh.

            Em rất thích một câu nói trong cuốn sách rằng: “ Người học thức là người thà biết ít mà thật biết còn những gì mình không biết thì cũng biết rõ là mình không biết”. Sự học là vô tận. Sẽ có đôi lúc ta cảm thấy mất phương hướng vì chẳng biết học để làm gì. Cũng sẽ có lúc ta thất bại trong chính con đường học tập của mình. Nhưng em tin thông qua cuốn sách “ Tôi tự học”, mỗi người chúng ta sẽ có thể tìm thấy giá trị thông qua việc tự học cũng như có cho mình một phương pháp học tập phù hợp với bản thân nhất! Mặc dù cuốn sách có thể hơi khó đọc bởi lối hành văn sử dụng câu chữ của người xưa và một số phương pháp khá khắt khe nhưng em tin rằng cuốn sách này rất phù hợp với lứa tuổi học sinh chúng ta. Hi vọng thông qua bài giới thiệu này các bạn sẽ tìm đọc và tự cảm nhận những giá trị mà cuốn sách “ Tôi tự học” mang lại. 

             Trên đây là bài cảm nhận và giới thiệu cuốn sách “ Tôi tự học”. Sách hiện đã có trên trang TVĐT của nhà trường. Xin trân trọng kính mời quý thầy cô, các anh chi cùng các bạn học sinh tìm đọc tại https://pubhtml5.com/bookcase/rmeap. Em xin cảm ơn quý thầy cô, anh chị và các bạn học sinh đã chú ý lắng nghe. Xin chúc quý thầy cô, anh chị và các bạn học sinh sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời bên những trang sách và một tuần học tập và làm việc đầy hiệu quả! 

Hồng Phong, ngày 2 tháng 1 năm 2025

                                                                                         NGƯỜI GIỚI THIỆU

 

 

                                                                                          Trần Thị Khánh Linh


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Văn hóa đọc không chỉ đơn thuần là việc mở những trang sách mà còn là cách để chúng ta mở rộng tri thức, khám phá thế giới xung quanh và phát triển tư duy sáng tạo. Là nền tảng giú ... Cập nhật lúc : 9 giờ 14 phút - Ngày 1 tháng 10 năm 2024
Xem chi tiết
Từ xưa đến nay, hình ảnh người thầy luôn tượng trưng cho những chuẩn mực, đạo lý, và người thầy còn có sứ mệnh cao quý là truyền đạo lý cho mọi người, nhất là cho các thế hệ học trò, thầy c ... Cập nhật lúc : 7 giờ 22 phút - Ngày 23 tháng 9 năm 2024
Xem chi tiết
Căn cứ Quyết định số 3162/QĐ-BGDĐT ngày 22/10/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống thiên tai giai đoạn 2021-2025; Thực hiện Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 03 ... Cập nhật lúc : 18 giờ 2 phút - Ngày 6 tháng 9 năm 2024
Xem chi tiết
Năm học 2024-2025 là năm học đánh dấu một giai đoạn, một mốc thời gian quan trọng trong lịch sử phát triển nhà trường đó là tròn 5 năm trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 giai đoạn 2019-2024 ... Cập nhật lúc : 9 giờ 19 phút - Ngày 31 tháng 8 năm 2024
Xem chi tiết
Với mục tiêu “Nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”, trong những năm qua, cùng với việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, trường THCS Hồng Phong - h ... Cập nhật lúc : 10 giờ 4 phút - Ngày 13 tháng 5 năm 2024
Xem chi tiết
Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng giáo dục STEM trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, trường THCS Hồng Phong đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện giáo dục STEM trong k ... Cập nhật lúc : 8 giờ 10 phút - Ngày 13 tháng 5 năm 2024
Xem chi tiết
Trư¬ờng phổ thông cơ sở Hồng Phong đư¬ợc thành lập năm 1966 gồm có 4 lớp (2 lớp 5 và 2 lớp 6) tại trạm xá cũ của xã Hồng Phong thuộc khu Ấp thôn Động Trạch. Tồn tại 2 năm, sau đó chuyển về k ... Cập nhật lúc : 20 giờ 59 phút - Ngày 11 tháng 5 năm 2024
Xem chi tiết
Nhân kỉ niệm 134 năm ngày sinh nhật Bác, thư viện trường THCS Hồng Phong xin giới thiệu tới các thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh cuốn sách viết về Bác, cuốn sách có tên: “Bác Hồ v ... Cập nhật lúc : 9 giờ 29 phút - Ngày 4 tháng 5 năm 2024
Xem chi tiết
Cuốn sách “55 NĂM HỒI ỨC VỀ NHỮNG ANH HÙNG LÀM NÊN LỊCH SỬ BIỆN BIÊN PHỦ"” là cuốn sách ghi lại những hình ảnh và hồi ức của hơn 160 nhân vật từ hàng trăm nhân chứng của trang sử vàng Điện ... Cập nhật lúc : 14 giờ 9 phút - Ngày 4 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Ở Việt Nam, hơn 10 năm nay, hưởng ứng Ngày sách và bản quyền thế giới (23/4) đã trở thành ngày hội sách và văn hóa đọc ở nước ta đã đi vào chiều sâu, có sức lan toả rộng rãi từ Trung ương tớ ... Cập nhật lúc : 8 giờ 3 phút - Ngày 27 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
1234567891011121314151617
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Đề thi giữa kỳ I Tiếng anh 7
10 đề thi HK II các môn tổ KHTN năm học 2012 - 2013
10 đề thi HK II các môn Lịch sử - Địa lí năm học 2012 - 2013
10 đề thi HK II các môn Ngữ văn và Tiếng anh năm học 2012 - 2013
Chế độ cho điểm tối thiểu năm học 2012 - 2013.
Kế hoạch tổ chức Hội thảo“Đổi mới kiểm tra đánh thông qua biên soạn đề kiểm tra, xây dựng thư viện câu hỏi, bài tập môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS và THPT” của Sở GD.gữ văn, Lịch sử, Địa lý trong trường THCS” của Phòng GD.
Đề thi HSG môn Văn năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Toán năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Anh năm học 2012-2013 của Thành phố
Đề thi HSG môn Địa lí năm học 2012-2013 của Thành phố
Một số phương pháp dạy học tích cực.
Những điểm mới trong Thông tư 58 so với Quy chế 40 và Thông tư 51 về kiểm tra đánh giá học sinh.
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học 2023 - 2024
Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 - 2024
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030
Kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học 2021-2022
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022
Quy chế làm việc năm học 2020-2021
Kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học 2020 - 2021
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2020-2021
Kế hoạch khai giảng năm học 2020-2021
Kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học 2019-2020
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020
Kế hoạch tổ chức kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2015 đến 2020 tầm nhìn đến năm 2025
Công văn 1069/SGD ĐT-VP của Sở giáo dục Hải Dương ngày 10/9/2015 hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm năm học 2015-2016
Thông tư số:17/2012/TT-BGDĐT ban hành ngày 16/5/2012 quy định về dạy thêm, học thêm
12